6 lý do khiến vô lăng bị nặng và trả lái chậm

05/02/21 14:52

Một trong những cơ cấu của hệ thống điều khiển ô tô là hệ thống lái, bộ phận này cung cấp khả năng kiểm soát hướng cho người lái.

Vô lăng xe thường gặp phải những vấn đề như trả lái chậm hay bị nặng, khi di chuyển ở tốc độ cao vấn đề này sẽ rất nguy hiểm.

Nguyên nhân khiến vô lăng khó xoay

Việc chăm sóc bảo dưỡng vô lăng không thường xuyên, hoặc bảo dưỡng muộn là nguyên nhân hàng đầu khiến vô lăng bị nặng, khó bẻ lái. Khi gặp vấn đề này, đầu tiên tài xế cần phải kiểm tra dầu trợ lực và bơm trợ lực, sau đó mới kiểm tra các vấn đề khác.

Dưới đây là 6 nguyên nhân thường gặp nhất khiến vô lăng bị nặng:

1. Áp suất lốp

Áp suất lốp

Áp suất lốp kém có thể làm cho vô lăng bị nặng, đặc biệt là lốp bị xì. Tất cả các lốp phải được bơm căng theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất. Ngoài ra, nếu lốp trước bị mòn không đều hoặc không đảo lốp định kỳ cũng gây nên vấn đề trên.

2. Thước lái kém hiệu quả

Thước lái được liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị mòn, đơn giản là do hoạt động lái xe hàng ngày. Nếu thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân chắc chắn từ thước lái.

Giá đỡ lái ô tô

Sau đó, vô lăng dần dần sẽ lấy lại được cảm giác mượt mà, điều này là vì khi động cơ khởi động, thước lái sẽ được bôi trơn tốt hơn. Bạn có thể tiếp tục lái xe trong tình trạng này, nhưng để lâu sẽ làm hỏng thước lái.

3. Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tay lái khó đánh lái là dây dẫn động bơm trợ lực bị chùng. Vấn đề này gây nên thiếu công suất dẫn động.

4. Dầu trợ lực bị thiếu hoặc rò rỉ

Dầu lái bị thiếu hoặc rò rỉ là nguyên nhân hàng đầu khiến vô lăng khó bị khó xoay. Điều này sẽ dẫn đến thiếu áp suất trong máy bơm. Kết quả là tay lái không được cung cấp đủ dầu để giúp vô lăng xoay dễ dàng.

5. Bơm trợ lực

Cùng với chất lỏng, bơm trợ lực có vai trò chính để tạo ra đủ lượng áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Nếu máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì sẽ rất khó để bẻ lái. Trong trường hợp này, nguyên nhân có thể là do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm. Nếu bơm trợ lực bị hỏng có khiến vô lăng dừng hoàn toàn.

6. Dầu trợ lực bị bẩn, cô đặc

Thay dầu trợ lực lái định kỳ

Giống như tất cả các loại chất lỏng khác trên xe, dầu trợ lực lái cũng tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn theo thời gian. Khi nó trở nên quá dày, hoặc bám nhiều bụi bẩn cũng sẽ không thể bôi trơn được trục lái.

Nguyên nhân khiến vô lăng trả chậm

Hiện tượng này thường do bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Điều này sẽ làm cho áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi đánh lái. Nếu thước lái bị hở séc măng khiến dầu lọt qua cũng khiến vô lăng bị chậm trả lái. Ngoài ra, thiếu dầu trợ lực hay áp suất lốp kém cũng gây nên hiện tượng này.

 

*Bạn đang đọc bài 6 lý do khiến vô lăng bị nặng và trả lái chậm trên website thuộc bản quyền của AEGAuto - Thảm lót sàn ô tô cao cấp. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép.